Dan Brown đã đánh Một-Cú-Như-Trời-Giáng

Quả thật, có khá nhiều tác giả trong cuộc chiến chống lại Da Vinci Code đã xoáy mạnh vào chủ đề này


Dan Brown đã đánh Một-Cú-Như-Trời-Giáng

Vào …Không Khí.

 

Khổng Nhuận

 

Cho tới nay dư âm của bộ phim Mật mã Da Vinci vẫn còn là đề tài nóng bỏng cho một số người quan tâm. Làn sóng kết án  vẫn còn vang vọng.

Nặng nề nhất là xúc phạm tới thiên tính của Đức Giêsu.

Quả thật, có khá nhiều tác giả trong cuộc chiến chống lại Da Vinci Code đã xoáy mạnh vào chủ đề này với một trong những lời lên án đanh thép như sau

Xúc phạm tới Thiên Tính của Chúa Giêsu

 

Mới đọc tới đây, những người Công giáo nhiệt thành chắc là nghiến răng nghiến lợi nguyền rủa Dan Brown bằng những lời chúc dữ nặng nề nhất!!!

Thực vậy, đây là một cuộc chiến thiêng liêng, không khoan nhượng, một trận tổng phản công toàn diện bừng bừng khí thế sôi sục từ giới lãnh đạo cao cấp tới tầng lớp giáo dân bình thường. Những lời hô hào tảy chay một cách quyết liệt.

Nhờ đó rất nhiều người trong chúng ta có dịp suy tư, rà soát lại niềm tin của mình.

Chúng tôi cũng xin góp một tay trong cuộc chiến vĩ đại này, nhưng với một vũ khí bằng ánh mắt tâm linh.

Trước kia, chắc chắn tôi đã hòan tòan ủng hộ lập trường trên và tôi cũng sẽ làmột trong những chiến sĩ đi đầu trong cuộc thánh chiến toàn cầu này với tất cả lòng nhiệt thành của một công dân nước trời. Bênh vực cho Thiên Chúa của tôi, Hội Thánh của tôi.. theo quan niệm Đạo Hiếu Kính như tác giả Nguyễn Trọng Viễn đã nhận định trong Tâm linh vào đời số 20.

Nguyên lý danh dự trong đời sống đức Tin

Nguyên lý danh dự không phải chỉ là chuyện của Giáo hội Việt Nam, nhưng là vấn đề muôn thuở của nhân loại và là nguyên lý ăn rễ sâu xa trong tâm thức Giáo hội. Theo nguyên lý này, tất cả giá trị của Thiên Chúa được giản lược vào nét cao sang, uy quyền;

đối diện với Thiên Chúa, tất cả thân phận con người chỉ là hèn mọn và có nghĩa vụ tôn vinh nét cao sang uy quyền của Chúa.

Rồi từ công thức danh dự ấy, người ta áp dụng vào mọi lãnh vực để lý giải ý nghĩa : các mầu nhiệm, các nguyên tắc tín lý và luân lý, các ngôn từ phụng vụ, con đường tu đức …, và đặc biệt trong vấn đề tội lỗi.

Trong thiên niên kỷ thứ hai, với những khuynh hướng luật pháp thời đầu kinh viện, cái nhìn cứu độ học của các nhà thần học có khuynh hướng "thượng thăng”, nghĩa là

Chúa Giêsu chịu chết để đền bù tội lỗi xúc phạm đến uy danh cao cả của Chúa.

Lối nhìn này thể hiện rõ nét nơi quan niệm cứu chuộc của thánh An-sen-mô.

Lối cắt nghĩa theo nguyên lý danh dự ấy đã biến mầu nhiệm cứu độ thành một gánh nặng đè xuống lương tâm người Kitô hữu suốt bao thế kỷ.

Với quan niệm Chúa cao sang uy quyền, nên kẻ nào mà xúc phạm đến Thiên Chúa, kẻ ấy sẽ bị tòan thể dân Chúa xúm vào xé xác phanh thây!!!

¯¯¯

Nhưng rồi suốt một thời gian dài, tôi đã trăn trở rất nhiều về vấn đề Thiên Tính - bản tính Thiên Chúa – bản thể Thiên Chúa. Ngôn từ có thể nhiều nhưng chỉ diễn tả một thực tại, mà thực tại Thiên Tính này không thể hiểu bằng tri thức mà phải cảm nghiệm bằng tâm.

Chính vì thế chúng ta cùng nhau xem xét lại những lời kết án trên.

Xúc phạm tới Thiên Tính của Chúa Giêsu

Vậy trước hết, chúng ta có thể hiểu thế nào làthiên tính của Đức Giêsu?

Theo như  cảm nhận riêng của chúng tôi: Thiên tính của Đức Giêsu chính là Chúa Cha – nguồn sống của Đức Giêsu.

Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào,

thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. (Ga 6:57)  

Thiên tính này vô hình vô tượng, chẳng hay hư, chẳng hay nát. Không thể diễn tả Thiên tính một cách cụ thể, nhưng chúng ta có thể dùng một vài hình ảnh như là một tấm bản đồ chỉ đường để nương vào đó, chúng ta có thể khám phá ra Thiên tính của Đức Giêsu. Và một trong những phương thế đó là những lời ghi chép trong Kinh Thánh. Chúng ta cùng nhau khám phá qua một vài khái niệm tiêu biểu:

1.    Thiên tính vô hình, vô ảnh…

Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả;
nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa
và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết. Ga 1:18)

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể nhận BIẾT Chúa Cha nhờ cảm nghiệm khi Người - Đức Giêsu – tỏ cho chúng ta.

Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa;
nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ.
Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,
chúng ta sẽ nên giống như Người,
vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy. (1Ga 3:2)

Đức Kitô xuất hiện khi nào? 

Thực ra Đức Kitô hằng xuất hiện sờ sờ trước mắt chúng ta, trong tâm chúng ta..

nhưng thực đáng tiếc!!  Thế mà chúng ta có thấy bao giờ đâu..dù chúng ta đã rước Chúa hàng ngàn lần.

Chỉ vì tối ngày chúng ta chạy theo dục vọng của thế gian khiến cho đôi mắt tâm linh của chúng ta trở nên mù tối.

Như dục vọng của tính xác thịt,
dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của,
tất cả những cái đó không phát xuất từ Chúa Cha,
nhưng phát xuất từ thế gian; (1Ga 2:16)

Vậy, thử hỏi lại Đức Kitô xuất hiện khi nào?

Xin thưa: Đức Kitô lập tức xuất hiện khi ta

thức tỉnh – chỗi dậy từ cõi chết – cởi bỏ con người cũ, mặc con người mới –

nhận ra sự hiện diện và họat động củaThần Khí ngay trong cuộc đời của mình –

nhận ra mình mang hình ảnh Thiên Chúa, là con yên dấu chúng ta Cha..

Chúng ta có thể dùng nhiều kiểu diễn tả khác nhau nhưng cuối cùng tất cả đều cảm nhận một cách các tín rằng:

Chúa ở trong tôi và tôi sống trong tâm tình kết hợp nên một với Ngài.

Và lúc đó ta có thể kết luận

Bây giờ chúng ta thấy lờ mờ như trong một tấm gương,

nhưng một lúc nào đó sẽ được mặt giáp mặt.

Bây giờ tôi biết chỉ có ngần có hạn,

nhưng một lúc nào tôi sẽ được biết hết, như Thiên Chúa biết tôi. (1Cr 13: 12)

Bây giờ chỉ thời gian chúng ta cònmù tối.

Một lúc nào đó diễn tả lúc con mắt tâm linh chúng ta mở rasẽ được biết hết, như Thiên Chúa biết tôi.

Một lúc nào đó cũng chính là lúc Đức Kitô xuất hiện trong tâm mình.

Đó là giây phút gặp gỡ đầu tiên chúng ta nhận ra sự hiện diện sống động của Đức Kitô trong tâm mình, ngay tại trần gian này, chứ không phải đợi dài cổ cho tới khi nào chúng ta chết đâu…

Chắc chắn Dan Brown chưa từng thấy, chưa từng biết, chưa từng cảm nhận Thiên Chúa bằng ánh mắt tâm linh,

anh ta cứ tưởng Thiên Tính theo sự hiểu biết có ngần có hạn theo trí óc loài người như là trong sạch, khiết tịnh theo bảng giá trị luân lý đạo đức nhân loại.

Chính vì thế Dan Brown mới dùng Da Vinci Code đánh một cú như trời giáng vào …không khí!!

 

2.     Thiên tính được hiểu là sự sống đời đời

Sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha (Ga 17:3)

Nếu Thiên tính được hiểu là sự sống đời đời, thế thì dù ai ra sức bôi nhọ, xúc phạm nặng nề mấy đi nữa, sự sống đời vẫn là sự sống đời đời.

Chỉ có người điên mới ra công gắng sức đạp đổ sự sống đời đời.

Bởi vì sự sống đời đời đâu phải như một cá nhân cụ thể để Dan Brown triệt hạ.

Chính vì thế Dan Brown đã  đánh một cú như trời giáng vào …không khí!!

 

3.     Thiên tính còn được hiểu là ánh sáng

Ngôi Lời là ánh sáng thật,
ánh sáng đến thế gian
và chiếu soi mọi người. (Ga 1:9)

Theo ánh mắt tâm linh, Thiên tính của Đức Giêsu là ánh sáng đích thực,

không phải ánh sáng chúng ta thường thấy bằng mắt con người.

Mà đã là ánh sáng thì cả ngàn Dan Brown cũng đành ngậm ngùi chào thua.

Chỉ có những người khùng mời dốc tòan tâm tòan lực để xúc phạm ánh sáng nhiệm màu!!!

Chính vì thế Dan Brown đã  đánh một cú như trời giáng vào …không khí!!

 

4.     Thiên tính còn được hiểu là Tình yêu

Thiên Chúa là tình yêu:
ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa,
và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. (1Ga 4:16)

Người ta chỉ có thể sống trong hay sống ngoài tình yêu Thiên Chúa.

Người ta không thể xúc phạm tới tình yêu được.

Tình yêu không là một con người thân xác với thất tình, lục dục.. biết thương biết giận, biết vui biết buồn.

Đặc tính của tình yêu là chỉ biết cho đi.

Bất cứ một xúc phạm nào đều giống như cọng rơm trên đường đi sẽ bị thác lũ tình yêu phăng phăng cuốn trôi đi.

Thực vậy, tình yêu thì mãi mãi vẫn là tình yêu.

Chính vì thế Dan Brown đã  đánh một cú như trời giáng vào …không khí!!

 

5.     Thiên tính còn được hiểu là Thần Khí

Thiên Chúa là Thần Khí,

và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự thật. (Ga 4:24)

Cũng vậy, người ta chỉ có thể đón nhận hay từ chối Thần Khí.

Người ta không thể xúc phạm tới Thần Khí.

Dan brown có viết cả ngàn lời thóa mạ Thần Khí..thì Thần Khí cũng vẫn mãi mãi là Thần Khí.

Bởi lẽ hiểu nôm na và gần gũi nhất thì Thần Khí chính là hơi thở linh thiêng – tượng trưng cho sự sống của Thiên Chúa.

Sự sống Thần linh không cần uy nghi, vinh quang để cho Dan Brown có thể xúc phạm.

Chính vì thế Dan Brown đã  đánh một cú như trời giáng vào …không khí!!

Vậy, nếu giả sử như Dan Brown có mưu đồ xúc phạm Thiên tính của Đức Kitô thì với những lối hiểu theo ánh mắt tâm linh như:Vô hình, vô ảnh, sự sống đời đời, ánh sáng, tình yêu, Thần Khí  …

thì chuyện tước đoạt Thiên tính của Đức Kitô chắc chắn sẽ trở thành lố bịch, một trò trẻ con.

Chính vì thế dù xuất bản cả ngàn cuốn truyện, cả vạn cuốn phim, Dan Brown vẫn không có cách nào xúc phạm được Thiên tính của Đức Kitô ….một thiên tính vốn nằm ngoài tầm hiểu biết của tri thức nhân loại.

 

£µ£

 

Bây giờ nếu ta thử nêu lên mộtvấn đề hết sức tế nhị và gay cấn để chúng ta cùng suy tư.

Nếu GIẢ SỬ - CHỈ LÀ GIẢ SỬ THÔI NHÉ- Đức Giêsu vui vẻ lập gia đình, sinh con cái và chết yên lành bên nệm ấm, chăn êm trong tình yêu của Chúa Cha và vòng tay âu yếm của vợ con thì Thiên tính của Đức Giêsu có bị sứt mẻ gì không?  

Xin thưa: Chắc chắn là không vì Thiên tính là cái vỗn sẵn có không gì có thể tạo ra nó hoặc khiến cho nó mất đi.

Chính vì thế, Thiên tính của Đức Giêsu luôn luôn vẫn còn nguyên vẹn.

 

NẾU CHUYỆN GIẢ SỬ NÀY CÓ THỰC,

Thì…cả hàng triệu "đức ông chồng” Kitô hữu trên thế giới sẽ có cơ may bắt chước Đức Giêsu một cách dễ dàng hơn

vì Anh cả Đức Giêsu gần gũi chúng ta quá, cũng bị vợ con nheo nhóc, quấy rầy, hành hạ …

thế mà Ngài vẫn sống trọn vẹn với tư cách là con yêu dấu của Cha, sống trong tâm tình kết hiệp nên một với Chúa Cha – chứng tỏThiên tính của Ngài vẫn ngời sáng suốt cuộc đời.

Thực vậy, dù có vợ con, Đức Giêsu vẫn xác tín với các môn đồ của mình một cách chân thành và đầy khích lệ.

Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao?

Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra.

Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy,

 chính Người làm những việc của mình. (Ga 14:10)

Dù các môn đồ bỏ thày, dù cả trăm Dan Brown từ chối Đức Giêsu, thì Thiên Tính của Đức Giêsu – chính là Chúa Cha - vẫn còn nguyên vẹn.

Anh em sẽ bị phân tán mỗi người mỗi ngả và để Thầy cô độc một mình.

Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy (Ga 16:32)

Tại sao vậy? Xin thưa: chỉ vì Đức Giêsu đã xác tín:

Tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. (Ga 8:42)

 Tôi và Chúa Cha là một." (Ga 10:30)

 

Tóm lại, theo ánh mắt tâm linh, Thiên tính của Đức Giêsu – chính là Chúa Cha - Vô hình, vô ảnh, sự sống đời đời, ánh sáng,  tình yêu, Thần Khí

chứ không mang hình ảnh một vị vua vũ trụ cao sang, uy quyền, một giáo chủ oai hùng  

để Dan Brown nương vào đó mà bôi nhọ, xúc phạm, tước đọat …

Cuối cùng, chúng ta có thể kết luận vững như dóng đinh vào cột rằng:  

Dan Brown đã  đánh một cú như trời giáng vào …không khí!!

 

 

Vui sống