NƯỚC THIÊN CHÚA: ĐANG Ở GIỮA CHÚNG TA

Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông."(Lc 17 : 20-21).

New Page 1

NƯỚC THIÊN CHÚA: ĐANG Ở GIỮA CHÚNG TA

 

Khổng Nhuận

 

Mỗi lần giáo hội hân hoan mừng lễChúa lên trời, là mỗi lần chúng ta có dịp để nhìn lại quan niệm của mình về NướcTrời.

Nước Trời hay Nước Thiên Chúa là một đề tài được nhiều người nhắc tới với những quan niệm khác nhau từ khôi hài tới nghiêm chỉnh, từ đơn giản tới thâm sâu với những hình ảnh rất đa dạng.

1.    Nước Thiên Chúa - Cung đinh trần thế.

Được hiểu nôm na là Nước Thiên đàng, nơi đó có cả triều thần thánh trên trời uy nghi hoành tráng. Trên  ngai vàng cao chót vót là Chúa Cha với bộ râu dài oai phong. Bên hữu của ngài là Chúa Giê-su mang áo đỏ chiến thắng với cây thánh giá chiếu sáng rạng ngời. Chúa Thánh Thần lấy hình bồ câu bay lượn trên hai Đấng.

Gần ngai, các thánh tổ phụ, tiên tri, tông đồ cúi đầu rạt rạt. Hàng đồng trình, hàng thủ tiết xủ xiêm quỳ gối song song… các thánh một lòng thành tâm phụng thờ một Chúa.

Và hàng tỳ tỷ  thiên thần cùngngười ta sấp mình xuống rồi tung hô: Thánh! Thánh! Thánh! Không biết mỏi miệng là gì.

Có nhiều ngưòi nói nửa đùa nửa thật:

Tớ chỉ mong sao được vào thiên đàng là tốt rồi dù ở xa tít mãi mấp mé cửa cũng được

coi chừng chen lấn láo nháo xô đẩy bị rơi tòm xuống hoả ngục là hết đời!

 

2.    Nước Thiên Chúa:  Bữa tiệc linh thánh.

Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.

Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa (Tv 23:5)  

Người ta tha hồ ăn uống trong vui vẻ tưng bừng với rượu thơm ngon ngọt.

Và khách dự tiệc khắp trong thiên hạ  sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.(Lu 13:29).

Tất nhiên là phải mặc áo cưới chứ, nhưng không phải bộ com-lê đắt tiền hay trong những cánh soirée lộng lẫy, quý phái lấp lánh ánh kim sa.

Vì là tiệc cưới linh thiêng, nên khách mời phải mặc áo trắng tinh tuyền của con người mới 

Kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ.

Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế…

Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên. (Kh 9:14) 

3.    Nước Thiên Chúa: Gia nghiệp đời tôi.

Đức Giêsu đã cảnh báo

"Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!"

Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa." (Mc 10:23,25).

Có của ở đây hiểu theo nghĩa

"Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó.” ( Mt 6:21)

Có nhiều kho tàng khác nhau: tiền bạc, của cải, danh vọng, địa vị, sắc đẹp, tài năng, bằng cấp, ….

tất cả những gì nó cuốn hút ta khiến ta ngày đêm canh cánh bên lòng, nó nhảy múa trong tim ta, chiếm đoạt tâm trí ta, khiến ta luôn quay quắt về nó, thì đó đích thực là kho tàng của mình.

Nếu ta không chọn Chúa làm gia nghiệp mà lại chọn bất cứ kho tàng thế gian mau tàn phai mục nát thì sẽ khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!!"

4.    Nước Thiên Chúa: Tái sinh trong Thần Khí.

Chúng ta thường nghĩ rằng tôi đã được Rửa tôi, đi lễ ngày Chúa nhật, rước lễ hàng tuần, không làm hại ai, không làm phiền lòng hàng xóm thì tôi có cơ may vào Nước Thiên Chúa.

Khoan, chúng ta cần phải nghiêm chỉnh suy tư  hơn một chút về lời Đức Giêsu nhắn nhủ sau đây:

"Thật, tôi bảo thật ông : không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên."; 

"Thật, tôi bảo thật ông : không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. (Gi 3:3,5).

Chúng ta đừng tưởng rằng ta đã chịu phép Rửa là đủ rồi. Và chúng ta cứ sống theo kiểu ai sao tôi vậy.

Mùa nào tâm tình ấy. Mùa chay tôi nhỏ vài giọt nước mắt quyết tâm ăn năn, hết mùa chay đâu lại vào đấy thì không thể gọi là tái sinh được.

Thật vậy, vẫn còn thiếu một điều kiện rất quan trọng:

sinh ra một lần nữabởi ơn trên hay sinh ra bởi Thần Khí .

Nếu quý vị nào đã thấy mình được sinh lại - tức chết đi cho con người cũ để tái sinh ra con người mới nhờ Thần Khí.

Xin chân thành chúa mừng.  Vé Thiên đàng đã nắm trong tay.

5.    Nước Thiên Chúa: Tâm hồn trẻ thơ.

Đây là một chủ đề khá lý thú và sâu sắc. Đức Giêsu  bảo thật anh em :

"Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em,

 thì sẽ chẳng được vào." (Mac 10:15).

Đây là một tình trạng rất đặc biệt. Tâm hồn trẻ em không chỉ đơn giản là ngây thơ.

Ngây thơ sao được khi đã bốn, năm chục tuổi đầu, kinh nghiệm đầy mình giữa mưu mô gian manh xảo quyệt thế gian.

Thế mà vẫn trong sáng được mới lạ chứ. Chúng ta có thể hiểu rõ hơn khi liên kết với những câu Kinh Thánh khác.

Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. (Mt 5:8)

Tâm hồn trong sạch không chỉ là tình trạng sạch tội sau khi vừa mới chịu Bí tích Hoà giải mà ý nghĩacủa nó mênh mông hơn nhiều

"Đèn của thân thể là con mắt.

Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng. (Mt 6:22). 

Hóa ra đôi mắt sáng - theo ánh mắt tâm linh - đóng vai trò quan trọng trong việc thấy Thiên Chúa.

Thấy Thiên Chúa ở đâu?

Ở ngay trong tâm hồn mình, rồi từ cảm nghiệm sống động và tuyệt vời ấy, ta mới dùng ánh mắt tâm linh để có thể  thấy Thiên Chúa nơi tha nhân và cuối cùng là thấy Thiên Chúa nơi tạo vật trước mắt mình.

Đây quả là một khám phá kỳ thú. Trước kia ta thích đánh giá người khác theo bề ngoài của họ, nay ta bớt bị bề ngoài ảnh hưởng vì ta nhận ra người khác cũng là con cái Thiên Chúa và tràn đầy Thần Khí trong tâm hồn họ nên ta dễ thông cảm hơn là kết án.

 Với ánh mắt trong suốt tình tuyền đó ta cảm nhận được Thiên Chúa hiện diện nơi trần gian này.

Và ở đâu có Thiên Chúa hiện diện, ở đấy là thiên đàng - Nước Thiên Chúa.

6.    Nước Thiên Chúa: Đang ở giữa chúng ta.  

Ngay từ thời Đức Giêsu,người Pha-ri-sêu đã nêu thắc mắc với Đức Giêsu:

bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến.

Người trả lời : "Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được.  Và người ta sẽ không nói : 'Ở đây này !' hay 'Ở kia kìa !', vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông." (Lc 17 : 20-21).

Ở giữa là ở đâu?

Không thể hiểu ở giữa như ở trung tâm và cách đều các thành viên.

Nói cụ thể hơn. Ở giữa chính là ởtrong tâm hồn mỗi người chúng ta.

Đây là một định nghĩa rõ ràng nhất về Nước Thiên Chúa do chính Đức Giêsu xác nhận.

Nhưng một điều rất ư là đáng tiếc: Chúng ta hiếm khi chấp nhận sự thật quá gần gũi này, vì chúng ta cho rằng Chúa rất cao sang còn linh hồn ta chẳng đáng Chúa ngự vào lòng.

Thành thử ra, rước Chúa xong, ta lại quay ra sấp mình thờ lạy Chúa và tỉ tê tâm sự với Chúa Giê-su đang ngự trong Phép Thánh Thể trên bàn thờ hay trong nhàtạm- vô tình ta đã lập tức đẩy Chúa ra khỏi lòng mình,dù mình mới rước Chúa vào đềnthờ tâm hồn mình chưa đầy 3 phút.

Lẽ ra chúng ta nên trầm mình xuống, và tâm tình với Chúa ngay trong tâm hồn mình đủ thứ chuyện trên đời như làm ăn, buôn bán, lên kế hoạch này, chương trình khác, kể cả tâm sự với Chúa về người mình thương, người mình không ưa.. rồi lâu lâu trong ngày, để dành chừng vài phút tiếp tục (Resume) tâm sự với Chúa của lòng mình và mời gọi cùng cộng tác với mình dù đó là bất cứ công việc gì.

Đây cũng là những giây phút vui hưởng Thiên Đàng ngay trên trần gian đầy khổ lụy này.

7.    Nước Thiên Chúa: Bình an, Hoan lạc trong Thánh Thần.

Thánh Phao-lô đã chia sẻ cảm nghiệmcủa ngài về Nước Thiên Chúa như sau:

Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống,

 nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần. (Rm 14:17)

Không phải là chuyện ăn chuyện uống - tức là những chuyện cơm-áo-gạo-tiền, tình-tài-danh vọng của thế gian;

mà chính là bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.

Hoan lạc ở đây không có nghĩa là vui vẻ tưng bừng như những ngọn sóng dâng cao trong tâm hồn, với tiếng cười oang oang hết cỡ đến nỗi không biết mình là ai nữa.

Rồi khi khó khăn ập tới, ta dễ trở nên chán nản, thất vọng, u buồn....đến nỗi chỉ muốn chết đi cho rồi.

Thực ra hoan lạc ở đây là niềm vui nhè nhẹ nhưng sâu lắng, vững vàng trước mọi khó khăn, bình an trong mọi nghịch cảnh.

Tất cả nhờ vào sức mạnh của Thần Khí Thiên Chúa ngay trong tâm mình.

8.    Nước Thiên Chúa: Lan toả khắp nơi.

Một trong những sứ mạng quan trọng nhất của Đức Giêsu nơi trần gian là

 Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng

và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.(Lc 8:1).

Ngài loan báo cho chúng ta biết rằng

 chính Chúa Cha yêu mến anh em (Ga 16:27).

Và Tin mừng trọng đại nhất được gói gọn trong lời cầu nguyện chân thành của Đức Giêsu trước khi lên đường khổ nạn

Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một (Ga 17:23).

Một khi chúng ta cảm nhận được mình nên một với Chúa thì đương nhiên chúng ta sẽ nghiệm được bình an và hoan lạc trong Thánh Thần –

nói cách khác, ta đang vui hưởng Nước Thiên Chúa ngay trong tâm mình giữa cuộc sống đầy bon chen, vất vả trên trần gian này.

Và cũng chính bình an và hoan lạc trong Thánh Thần sẽ thúcbách ta lên đường Loan Báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.

Chúng ta chia sẻ cho anh em về Thiên Chúa tình yêu về niềm vui trong cuộc tìm kiếm Chúa, niềm bình an từ cuộc sống kết hợp nên một với Chúa.

Người ta thích nghechứng từ hơn là những lời lý thuyết suông với hàng lô hàng lốc điều phải tin, phải giữ cho đúng lề luật.

Nhưng không biết tin để làm gì?

Giữ lề luật mang lại lợi ích gì cho cuộc sống đạo thường ngày của họ?

Thực vậy, Lời Chúa vẫn khích lệ chúng ta:

Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người,

còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. ( Mt 6:33).

Ta thấy đó,đây là vấn đề ưu tỉên hàng đầu.

Trước tiên chứ không phải là thủ tục đầu tiên (tiền đầu! ).

Nếu điều ta kiếm tìm trước tiên là Nước Thiên Chúa thì chắc chắn  cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên dồi dào trong bình an và niềm vui thực sự trong Chúa.

Lúc đó, chúng ta mới nếm được hương vị tuyệt vời của Nước Thiên Chúa ngay trên trần gian này, phát xuất từ niềm hoan lạc và bình an trong Thần Khí Thiên Chúa từ đáy lòng mình.

Và chính hương vị ngọt ngào này gây hứng khởi và thôi thúc chúng ta hăng hái lên đường mở mang Nước Thiên Chúa lan toả khắp nơi.

Vui sống